Thoát

Ký họa cùng Bụi

Cách đây mấy ngày, bức ảnh chụp bộ tranh của lớp Ký họa tại Bụi Hà Nội đã khiến các bạn vô cùng thích thú.  Nhiều bạn đã comment, inbox đề nghị Bụi đăng bài chụp tranh để tham khảo, nhìn thật rõ những tác phẩm ký họa “ảo diệu” ấy 😀

Và đây, tèn tennn. Không chỉ có tranh đâu, Bụi còn cẩn thận ghi chú lời nhận xét của thầy giáo để các bạn vừa xem tranh vừa đánh giá, rút kinh nghiệm nha 😛 Thật ra các bạn ấy mới chỉ học vẽ ký họa được 3 buổi thôi ạ, vẫn cần được mọi người động viên nhiều lắm nhé.

Hà Nội sắp vào thu rồi, Sài Gòn thì vẫn luôn luôn đẹp trời. Còn gì bằng những buổi tụ tập rong chơi vẽ bất kỳ thứ gì trong tầm mắt như thế này, các cậu nhỉ? Cùng Bụi nghía lại những bức ký họa này nhé!

Bài này anh Khôi làm rất tốt, từ cách chọn góc vẽ, phân tích xử lý bố cục cũng như nội dung vẽ sao cho phù hợp. Phần tường trắng ko vẽ gì hoàn toàn có dụng ý và nên đề cao vì nếu vẽ vào sẽ dễ bị rối. Phần cây đằng trước cũng như phần kiến trúc đằng sau anh làm cũng rất ổn, nhìn chung trừ những cái lỗi lặt vặt như phần xử lý cỏ thì bài này là bài được.

Mều chọn góc cảnh rất tốt, bố cục hoàn hảo và thu hút. Phần nét xử lý cũng rắn rỏi và mạch lạc, tạo được chiều hướng cho không gian. Tuy nhiên một số chỗ cần mềm mại hơn tránh thô ráp

Hồng Anh còn hơi non tay về mặt đi nét, các chi tiết quá thật thà và chưa tinh tế, khu vực cắm bát hương lớn được để trắng cũng tạo ra nhiều dụng ý khác nhau

Chị Sữa có cách xử lý xung quanh và cách đi nét rất thoải mái, tự tin vì vững hình. Tuy nhiên hơi tiếc là chưa tách được phần không gian nằm đằng sau, còn ham chi tiết

Bài của chị Trang có phần cấu trúc khá tốt, nét đậm và dứt khoát, làm tác phẩm trở nên rõ ràng hơn về cấu trúc. Phần xung quanh tuy hơi cứng nhưng chấp nhận được. Khu vực cây cần xử lý mềm mại hơn để bài có chiều sâu. 

Kí họa cũng nghiên cứu rất nhiều nội dung, và bức phù điêu trên tường gần tượng đài vua Quang Trung cũng không phải là ngoại lệ. Phần hình nhìn tuy vô cùng đơn giản nhưng lại mất rất nhiều thời gian để đưa vào. Qua bài này chị Giang đã tích lũy thêm cho mình một số cách tư duy tạo hình của ông cha ta thời xưa.

Bài của Nhung lúc mình nhìn được 1/3 vẫn còn rất tốt. Nhưng việc chưa ý thức được việc dừng lại kịp thời đã làm tác phẩm trở nên đen xì, cho dù Nhung xử lý phần trong tối cũng rất ổn. Kĩ năng tả chi tiết nhỏ cũng khá tốt.

Bài có cấu trúc và nội dung vẽ khá minh họa, bố cục và cách đi hình cũng tốt, gây được ấn tượng ban đầu về mặt thị giác. Cách tạo hình cũng thú dzị và có phong cách riêng đồng đều.

Bài của Huệ rất tốt cho đến khi Huệ… đi nét. Khi đi nét ko biết chắc lọc nên làm bài bị rối, mặc dù nội dung nghiên cứu là thú vị ít người khai thác.

Anh Phúc trèo tót lên tận đồi, làm em lên xem bài mệt quá ! Nhưng đổi lại dù ko vẽ phong cảnh như mọi người, anh Phúc vẫn tự tìm cho mình một nội dung vẽ riêng rất đẹp và cảm xúc. Qua phần nghiên cứu nội dung này khả năng ký dáng của anh cũng được nâng cao, tác phẩm cần thêm một ít cảnh xung quanh để nắm rõ hơn được nội dung của nó.

Bài này của Huy nét vẫn còn yếu, khả năng chuyển hóa từ hình sang nét vẫn còn hạn chế, cần luyện tập chép tranh nhiều hơn.

Bài này của chị Hương có bố cục ổn, tuy nhiên lại chưa thu hút về mặt thị giác vì nhìn chung còn mờ nhạt, chưa có nhiều điểm nhấn chính. Phần cầu thang hay hàng rào chắn cũng vẽ hơi ẩu, cấu trúc của chùa chưa được rõ ràng.

Bạn đã sẵn sàng cùng Bụi đi ký họa? Hãy đăng ký ngay nhé 😀